Website Trường Mầm Non Đại Minh – Đại Lộc – Quảng Nam

GDAN đa văn hóa

GIÁO ÁN
Lĩnh vực: Phát triển thẩm mĩ
Chủ đề: Thực vật
Hoạt động: Giáo dục âm nhạc
Đề tài: Hát, múa minh họa bài hát “Lý cây bông” (dân ca Nam Bộ)
Nghe hát: Lý kéo chài (dân ca Nam Bộ)
Trò chơi âm nhạc: Bước nhảy vui nhộn
Đối tượng: Mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi

I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
– Trẻ biết tên bài hát, hiểu nội dung bài hát: “Lý cây bông” “Lý kéo chài”. Và biết 2 bài hát thuộc làn điệu dân ca Nam Bộ.
– Trẻ hát thuộc bài hát, biết múa minh họa bài hát “Lý cây bông”
2. Kỹ năng:
– Rèn kỹ năng hát rõ lời và hát đúng giai điệu bài hát “Lý cây bông”
– Rèn kĩ năng kết hợp vừa hát vừa múa minh họa bài hát “Lý cây bông”
– Phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ định.
– Rèn khả năng biểu diễn mạnh dạn, tự tin.
3. Giáo dục:
– Giáo dục trẻ phải biết chăm sóc, bảo vệ hoa và biết ơn người trồng hoa cho chúng ta những bông hoa đẹp để trang trí nhà cửa, các ngày lễ hội.
II. Chuẩn bị:
– Trang phục phù hợp, mũ múa các loại hoa
– Mỗi trẻ một chiếc vòng
III. Tiến hành hoạt động:
1. Hoạt động mở đầu:
– Cho trẻ chọn mũ múa và chơi trò chơi “Tìm bạn”
2. Hoạt động nhận thức:
– Cho trẻ nghe giai điệu bài hát“Lý cây bông”
– Các con vừa nghe giai điệu bài hát gì?
– Cô và trẻ hát lại bài hát “Lý cây bông”
– Các con vừa hát bài hát gì? Thuộc làn điệu dân ca nào? Con có cảm nhận gì về gai điệu bài hát?
– Trong bài hát nói về điều gì các con?
Giảng nội dung: Bài hát “Lý cây bông” là dân ca Nam Bộ với giai điệu vui tươi, nhẹ nhàng. Trong bài hát nói đến nói về các loài hoa đặc trưng ở Miền Nam đất nước Việt Nam như hoa lê, hoa lựu và rất nhiều các loài hoa khác. Mỗi một loài hoa lại có một vẻ đẹp khác nhau và đều tô điểm thêm đẹp cho quê hương đất nước chúng ta đấy các con
– Cô cho trẻ nêu ý tưởng vận động theo bài hát và thể hiện theo ý tưởng của mình.
– Vừa rồi cô thấy bạn nào cũng có ý tưởng hay cho bài hát, và từ những ý tưởng của các con, cô cũng nghĩ ra một số động tác múa rất là dễ thương dành cho bài hát này đấy, các con có muốn xem cô biểu diễn không nào?
– Lần 1: Cô vừa hát vừa múa
– Lần 2: Cô vừa múa vừa phân tích từng động tác cho trẻ xem
+ Câu 1: “Bông xanh,…..ơi bạn ơi”: Đầu tiên hai tay đưa lên cao qua bên phải cuộn và xoay lòng bàn tay từ ngoài vào trong đồng thời kí chân bên phải, sau đó đổi bên và làm như thế cho đến hết câu.
+ Câu 2: “Bông lê,….ơi bạn ơi”: Hai cổ tay chụm vào nhau để ngang ngực đưa sang hai bên đồng thời nhún chân nghiêng người.
+ Câu 3: “Là đố í á,…lại mấy bông”: Tay trái chống hông, tay phải giơ ngón trỏ lên và kí 2 nhịp đồng thời kí chân bên phải và sau đó đổi bên.
+ Câu 4: Lặp lại câu “Là đố í á,…lại mấy bông”: Hai tay đưa chéo từ dưới lên trên và tỏa ra 2 bên đồng thời dậm chân tại chỗ. Các con làm 2 lần như thế.
– Bây giờ các con có thích múa cùng cô không?
+ Các con chú ý mỗi động tác khi cô thực hiện bên tay phải của cô thì các con sẽ thực hiện bên tay trái của các con.
– Dạy trẻ múa từng câu theo cô
– Cho cả lớp múa cùng cô 1 lần
– Lớp múa cùng cô cả bài 2 lần.
+ Chuyển đội hình vòng tròn lớn hát múa cùng cô 2 lần
+ Chuyển 2 vòng tròn trong, ngoài hát múa cùng cô 2 lần
– Chuyển 3 vòng tròn nhỏ hát múa
– Nhóm thể hiện. Chuyển đội hình chữ u
– Cá nhân thể hiện
– Cho trẻ chơi trò chơi nhẹ “Gieo hạt” chuyển đội hình
* Nghe hát: Lý kéo chài
+ Cô hát lần 1: Cô hát kết hợp cử chỉ, điệu bộ
– Vừa rồi cô hát bài hát có tên là gì? Thuộc làn điệu dân ca nào?
– Giảng nội dung: Bài hát nói về tinh thần lạc quan, yêu đời của người dân đánh cá đấy các con.
+ Cô hát lần 2: Cô cùng trẻ thể hiện minh họa theo lời bài hát
* Trò chơi: “Bước nhảy vui nhộn”
– Cách chơi: Để chơi được trò chơi này, cô chuẩn bị cho mỗi bạn một chiếc vòng, các con hãy chọn cho mình một chiếc vòng để dưới nền phía trước và nhảy theo giai điệu bài hát cùng cô, các con đã rõ chưa.
3. Hoạt động kết thúc:
– Cho trẻ hát và múa lại bài hát “Lý cây bông”.

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.