Website Trường Mầm Non Đại Minh – Đại Lộc – Quảng Nam

GIÁO ÁN

GIÁO ÁN
Chủ đ: bản thân
Chủ đề nhánh: Dinh dưỡng cho bé

Đề tài: thơ “ Bé ơi”
Độ tuổi: 3-4 tuổi
Thời gian: 2025 phút

1. Mục đích yêu cầu:
a. Kiến thức:
– Trẻ nhớ tên bài thơ, tác giả.
– Trẻ hiểu nội dung của bài thơ muốn nhắc nhở các bé phải biết giữ gìn vệ sinh thân thể không chạy nhảy, không chơi ngoài nắng, không nghịch bẩn, sau khi thức dậy và trước khi ăn phải vệ sinh sạch sẽ để có một cơ thể khỏe mạnh.
b. Kĩ năng:
– Trẻ đọc thuộc thơ rõ ràng, diễn cảm
– Rèn kĩ năng nghe hiểu, và trả lời được rõ ràng các câu hỏi của cô.
– Trẻ có kĩ năng chơi trò chơi.
c. Thái độ:
– Trẻ chú ý lắng nghe và hứng thú tích cực đọc thơ,tham gia các hoạt động.
– Biết vệ sinh thân thể của mình.
2. Chuẩn bị:
– Giáo án, bài hát ‘Khúc hát đôi bàn tay”, “Bé khỏe bé ngoan”

– Tranh minh họa thơ trên vi tính
– Tranh minh họa thơ cho trẻ chơi trò chơi
3. Tiến hành hoạt động:
a. Hoạt động mỡ đầu:

– Đến với tiết học ngày hôm nay cô Nguyên sẽ giới thiệu cho các con 1 bài thơ rất là hay và thú vị đấy, và để biết được bài thơ đó là gì thì cô Nguyên mời tất cả các con cùng nhau khởi động với bài hát “Khúc hát đôi bàn tay”
– Các con ơi trên cơ thể chúng ta ngoài bàn tay ra còn có rất nhiều bộ phận quan trọng khác đúng không nào. Để có một cơ thể thật là khỏe mạnh các con nhớ thường xuyên đánh răng, rửa mặt, gội đầu và rửa tay chân thật là sạch sẽ nhé.

– Có một bài thơ rất hay cũng đã nhắn nhủ chúng mình điều đó đấy và đó là bài thơ gì các con có biết không nào.

– À đúng rồi đó là bài thơ “Bé ơi” của tác giả Phong Thu.

– Và bây giờ chúng mình hãy lắng nghe cô Nguyên đọc bài thơ này nhé.

b. Hoạt động nhận thức:
– Cô đọc lần 1: Đọc diễn cảm kết hợp cử chỉ
+ À các con vừa được cô đọc cho các con nghe bài thơ gì?

+ Bài thơ muốn nhắc nhở các bé phải biết giữ gìn vệ sinh thân thể không chạy nhảy, không chơi ngoài nắng, không nghịch bẩn, sau khi thức dậy và trước khi ăn phải vệ sinh sạch sẽ để có một cơ thể khỏe mạnh”

+ Ngoài ra bài thơ còn có rất nhiều hình ảnh rất là đẹp đấy.

– Cô đọc lần 2: Đọc diễn cảm kết hợp hình ảnh minh họa
* Trích dẫn, giảng từ khó:

+ Đoạn 1: À tác giả muốn nhắc nhở các con không được nghịch đất cát, và không nên chơi ngoài nắng vì sẽ dễ gây bệnh cho cơ thể.

“ Bé này …… nắng to”

“nắng to”: À nắng to là nắng có ánh sáng màu vàng nắng nóng gay gắt.

“bóng mát”: Có nghĩa là nơi mà ánh nắng không chiếu tới.
+ Đoạn 2: Sau khi ăn no chúng mình phải nghỉ ngơi không được chạy nhảy nếu không sẽ đau bụng đấy.

“ Sau lúc ăn no đừng cho chân chạy”

+ Đoạn 3: Để cơ thể khỏe mạnh và tránh lây bệnh thì chúng mình phải vệ sinh thân thể hàng ngày nhất là sau khi ngủ dậy, sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn.

“ Mỗi sáng …… bé này”

* Đàm thoại:
– Cô vừa đọc cho chúng mình nghe bài thơ gì? Của tác giả nào
– Bài thơ khuyên chúng mình không nên làm gì?
– Khi trời nắng to chúng mình nên chơi ở đâu?
– Mỗi sáng ngủ dậy chúng mình phải làm gì để vệ sinh thân thể?
– Trước khi ăn phải làm công việc gì?
– Hằng ngày các con đã làm được như thế chưa?
* Trẻ đọc thơ:
– Cả lớp đọc thơ ( 2-3 lần)
– Tổ đọc thơ ( 2-3 lần)
– Nhóm trẻ đọc thơ
– Cá nhân trẻ đọc. (Cô quan sát trẻ đọc nhận xét, tuyên dương trẻ).
– Các con vừa được đọc bài thơ rất hay vậy bây giờ bạn nào có ý tưởng đặt tên mới cho bài thơ nào. ( hỏi 1-2 trẻ)
* Trò chơi: Xếp tranh
– Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội đứng sau vạch chuẩn. Cô chuẩn bị tranh minh họa theo từng đoạn bài thơ “ Bé ơi” vừa học yêu cầu từng trẻ của 2 đội lên lấy tranh và sắp xếp đúng theo thứ tự của bài thơ

– Luật chơi: Đội nào ghép đúng theo yêu cầu của cô, khi đi không giẫm vào vạch 2 bên, và nhanh hơn thì đội đó thắng cuộc.
c. Hoạt động kết thúc:

– Giáo dục: Các con ơi, để có một cơ thể thật là khỏe mạnh các con nhớ thường xuyên đánh răng, rửa mặt, gội đầu và rửa tay chân thật là sạch sẽ nhé.

– Trẻ hát bài “Bé khỏe bé ngoan”

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.