Website Trường Mầm Non Đại Minh – Đại Lộc – Quảng Nam

GIÁO ÁN ÂM NHẠC: Dạy vận động “Em yêu cây xanh”

GIÁO ÁN ÂM NHẠC

Chủ đề: Thực vật

Đề tài: Dạy vận động “Em yêu cây xanh”

 

1. Mục đích yêu cầu:

a. Kiến thức:

– Trẻ biết và nhớ tên bài hát, cảm nhận được giai điệu vui tươi, nhí nhảnh của bài hát, biết vận động nhịp nhàng theo bài hát “Em yêu cây xanh”

– Trẻ nhớ tên bài hát và lắng nghe cô hát, hiểu nội dung bài hát nghe “Cây trúc xinh”.

b. Kỹ năng:

– Rèn kỹ năng chú ý, lắng nghe, quan sát.

– Rèn kỹ năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ, thể hiện cảm xúc khi nghe bài hát

c. Giáo dục:

– Giáo dục trẻ hứng thú và tích cực tham gia hoạt động

– Giáo dục trẻ biết thể hiện tình cảm qua bài hát, yêu quý cây xanh.

2. Chuẩn bị:

– Giáo án, nhạc bài hát “Em yêu cây xanh, cây trúc xinh”

– Hoa đeo tay, mũ múa

3. Tiến trình hoạt động:

a. Hoạt động mở đầu:

– Xúm xít! Xúm xít!

– Cô và trẻ chơi”Gieo hạt”

– Cô và các con vừa chơi trò chơi gì?

– Bạn nào giỏi cho cô và các bạn biết cây xanh có tác dụng gì đối với cuộc sống của chúng ta?

– Giáo dục: Các con ơi, cây xanh không chỉ giúp điều hoà bầu không khí trong lành, mà còn cung cấp hoa thơm quả ngọt cho chúng mình nữa đấy vì vậy chúng ta phải bết yêu quý, chăm sóc và bảo vệ cây xanh các con nhé!

– Nào cô và các con hãy cùng nhau đi trồng cây xanh nào! (cô cho trẻ chơi trò chơi “Gieo  hạt” 2- 3 lần).

b. Hoạt động nhận thức:

– Cây xanh cung cấp rất nhiều lợi ích cho cuộc sống của chúng ta, bây giờ mời các con hãy hãy hát vang bài hát “Em yêu cây xanh” để thể hiện tình cảm của mình nào! (Cô cho trẻ cầm tay nhau hát).

– Vậy bây giờ lớp chúng mình cùng hát và vận động theo ý thích bài hát này với cô nhé!

– Các con vừa hát và vận động bài hát có tên là gì? Các con cảm thấy giai điệu bài hát thế nào?

– Vừa rồi cô Nguyên thấy các bạn vận động theo bài hát “Em yêu cây xanh” rất là đẹp, có bạn thì múa, bạn thì vô tay nhún nhảy. Có rất nhiều cách để bài hát thêm sinh động hơn nhưng hôm nay cô sẽ dạy các con cách vận động minh họa theo bài hát nhé.

– Cô mời các con xem cô thực hiện nhé.

– Cô làm mẫu

– Cho trẻ đứng thành 3 hàng ngang thực hiện lại 1 lần cùng cô.

– Cô làm mẫu và hướng dẫn lại trẻ thực hiện câu 2 “Sân chơi…..hoa cùng xinh”: hai tay cô đưa lên cao rồi mở sang 2 bên sau đó 2 tay cô cuộn tay bên phải rồi cuộn tay bên trái kết hợp nhún chân

– Cô cho trẻ thực hiện lại động tác vừa rồi (không nhạc)

– Cô cho trẻ vận động lại lần 2 theo nhạc bài hát.

– Cô làm mẫu hướng dẫn lại động tác bông hoa: hai tay cô đan chéo trước ngực sau đó đưa 2 tay lên cao tạo thành một bông hoa

– Cho trẻ thực hiện lại động tác bông hoa (không nhạc)

– Cô cho trẻ đứng thành 2 vòng tròn và vận động lại theo nhạc bài hát.

– Mời nhóm, cá nhân lên thực hiện.

– Cô nhận xét và bao quát, sữa sai cho trẻ

– Vừa rồi cô dạy các con vận động bài gì?

– Cô thấy lớp mình có một bạn vận động rất đúng với nhịp điệu bài hát, cô mời bạn… lên vận động cho cô và lớp mình cùng xem nào!

– Vừa rồi cô thấy lớp mình vận động thật giỏi, cô tuyên dương lớp mình nào.

* Nghe hát: Bài hát “Cây trúc xinh” dân ca quan họ Bắc Ninh

– Hôm nay cô thấy các con học rất giỏi và rất ngoan, cô sẽ tặng cho các con 1 bài hát các con có thích không nào?

– Cô giới thiệu tên bài hát “Cây trúc xinh” thuộc làn điệu dân ca quan họ Bắc Ninh

– Cô hát lần 1 kết hợp với nhạc đệm cho trẻ nghe

+ Cô vừa hát bài hát gì?

+ Thuộc làn điệu dân ca nào?

+ Giai điệu của bài hát như thế nào? (Giai điệu bài hát nhẹ nhàng tình cảm)

+ Bài hát nghe “Cây trúc xinh” nói về vẻ đẹp của cây trúc, dù ở bất cứ nơi đâu cũng đẹp như vẻ đẹp của chị hai, người quan họ Bắc Ninh.

– Bạn nào muốn lên hát và múa cùng cô không?

– Lần 2: Cô và trẻ làm động tác minh họa

– Cô mời trẻ đứng dậy hát và nhún theo giai điệu bài hát cùng cô

c. Hoạt động kết thúc:

– Vận động lại bài hát “Em yêu cây xanh”

 

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.