Website Trường Mầm Non Đại Minh – Đại Lộc – Quảng Nam

Giáo án KPKH ” Trò chuyện về trường mn của bé”- Lớn 1 (Nguyên-Ni)

Chủ đề: Trường mầm non
Hoạt động: Khám phá khoa học
Đề tài: Trò chuyện về trường mầm non của bé
Độ tuổi: 5-6 tuổi
* Mục đích yêu cầu:
– Kiến thức:
+ Trẻ biết tên, địa chỉ ngôi trường mình đang học.
+ Biết một số khu làm việc trong trường.
+ Biết công việc của các cô trong trường.
+ Biết mô tả cảnh quang trong trường.
– Kỹ năng:
+ Rèn cho trẻ biết chờ đến lượt trong trò chuyện, không nói leo, không ngắt lời người khác.
+ Rèn cho trẻ kỹ năng nói rõ ràng, trả lời tròn câu.
– Giáo dục:
+ Giáo dục trẻ yêu quý trường lớp, có ý thức, hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hằng ngày.
+ Trẻ biết thể hiện sự thân thiện, đoàn kết với bạn bè.
+ Biết sử dụng một số từ chào hỏi và từ lễ phép phù hợp với tình huống.
* Chuẩn bị:
– Môi trường lớp học: sạch sẽ thoáng mát.
– Màn hình, đoạn phim về khung cảnh trường mầm non.
– Không gian tổ chức: Trong lớp
– Phương pháp: trò chuyện, đàm thoại, trò chơi
* Tiến hành hoạt động:
Hoạt động mở đầu:
– Hát “Trường chúng cháu là trường Mầm Non”
– Các con vừa hát bài gì?
Hoạt động trọng tâm : 
* Nhận biết “Cảnh quan môi trường lớp học’’
– Cho trẻ xem tranh trường Mầm Non
– Các con vừa xem bức tranh vẽ cảnh ngôi trường gì đây?
– Làm thế nào con  biết đây là trường Mầm non?
– Tên trường mầm non con đang học có tên là gì?
– Trường Mầm Non chúng ta thuộc xã nào?
–  Các con có thích học trường mầm non không?
– Bây giờ cô và các con cùng khám phá trường mầm non nhé!
– Quan sát xem cái gì bao quanh khuôn viên bên trong trường?
– Tên trường gắn ở đâu?  
– Con nhìn thấy gì ở sân chơi trường mầm non? Kể  tên các loại cây con được thấy? Đồ chơi ngoài trời có cái gì?
– Sân trường còn có thùng chứa rác để làm gì?
– Khi được vui chơi ngoài sân trường con cảm thấy như thế nào?
– Theo các con cảnh quang môi trường của trường mầm non có xanh, sạch không?
– Làm thế nào con biết môi trường trường mình xanh sạch?
– Để làm cho môi trường mầm non luôn xanh thì phải làm gì?
– Môi trường mầm non xanh sạch có lợi gì cho sức khoẻ của các cháu?
– Các cháu làm gì để giữ gìn trường mầm non luôn sạch sẽ?
* Nhận biết các khu vực trong trường
– Các phòng học của lớp mẫu giáo nằm ở đâu so với sân trường? Các phòng học rộng hay hẹp?
– Có nhiều hay ít phòng  học?
– Bên trong phòng học có trang bị đồ dùng gì?
– Cô giáo sắp xếp như thế nào?
– Ngoài phòng  học còn có phòng nào nữa?
– Phòng bảo vệ nằm ở đâu?
– Phía sau các phòng học là khu vực gì?
– Trường mầm non chúng mình có đẹp không? Bài trí sắp xếp như thế nào?
– Để cho trường lớp ngăn nắp, gọn gàng sử dụng như thế nào? (học chơi đúng chỗ, để đúng qui định) 
Tóm ý: Bài trí sắp xếp mỹ quan, thuận tiện cho hoạt động  của cô và cháu. Có khu vực các con không được đến phòng tai nạn “ khu bếp…
* Củng cố
– Bay giờ cô và các con cùng chơi trò chơi  không được làm gì nhé: Cô nói Nhà bếp(Cháu không được đến chơi), phòng làm việc ( không được làm ồn), đồ dùng, đồ chơi (không được vứt lung tung)
* Mối quan hệ trường mầm non, cô, trẻ
– Đọc thơ
Em yêu cô giáo
Sáng sớm tinh sương
Đã mở cổng trường
Quét sân,quét lớp
Kê bàn đun nước
Đón chờ chúng em.
– Ai chăm sóc và dạy dỗ các con ở trường mầm non?
– Cô giáo lớp mình tên gì? Hằng ngày cô làm gì để lớp học sạch sẽ. Cô dặn dò các cháu điều gì? Dạy các cháu cái gì ?
– Các cháu có yêu cô không? Để cô không buồn các cháu không được làm gì? Khi các cháu ngoan cô giáo có cử chỉ như thế nào? Nói lời nào khen cháu? Ngoài cô giáo con còn biết ai nũa?
– Cô hiệu trưởng, hiệu phó của trường tên gì?
  – Ai làm việc khu vực bếp
– Bác bảo vệ làm những việc gì?
– Hằng ngày khi thấy các cô chú nhân viên các con phải làm gì?
– Để có hành vi đẹp trong giao tiếp, được mọi người khen lễ phép các cháu làm gì?
– Hát “Em bé ngoan”.
Tóm lại: Trường mầm non là nơi trẻ em từ 2-5 tuổi đến học và chơi đấy các con.
* Trò chơi 1: Hành khách cuối cùng.
– Cách chơi: Trẻ chia làm 3 đội chơi, từng thành viên của mỗi đội sẽ thi đua giành quyền trả lời các câu hỏi của cô. Ai trả lới đúng sẽ được bước vào chiếc vòng dành cho người chiến thắng.
– Luật chơi: Kết thúc trò chơi đội nào có ngiều người trong chiếc vòng chiến thắng hơn sẽ được thưởng một chuyến tham quan vườn cổ tích.
* Trò chơi 2: Thi xem đội nào khéo
– Cách chơi: Mỗi đội có một tờ giấy A3, vẽ quang cảnh trường học của bé theo ý tưởng của mình.
– Luật chơi: Kết thúc trò chơi, đội nào vẽ đẹp và nói lên được ý tưởng của mình sẽ là đội thắng.
* Kết thúc:
– Cô giáo dục trẻ biết yêu quý, giữ gìn cho trường mầm non thêm xanh, sạch, đẹp.
– Cho trẻ cùng hát bài: Cô và mẹ

Cảm nhận của Phụ huynh

Anh Võ Thành Hưng – Phụ huynh bé: Võ Gia Huy – Lớp nhỡ

ôi chưa từng thấy một ngôi trường mầm non nào có sân chơi rộng rãi – sạch sẽ – thoáng mát và nhiều trò chơi bổ ích như ngôi trường mầm non này ! Thật là bất ngờ thú vị , nó giống như một công viên thiếu nhi thực thụ ! Hàng ngày mỗi buổi sáng , tôi đều cùng bé Gia Huy chơi đùa dưới sân trước giờ học, bé rất thích thú và học hỏi được nhiều điều mới lạ. Và từ một đứa bé rụt rè nhút nhát, đến nay, sau hơn 4 tháng học tập vui chơi ở đây, bé đã được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần lên rất nhiều !