Website Trường Mầm Non Đại Minh – Đại Lộc – Quảng Nam

Giáo án thơ “Hoa bưởi”

Chủ đề nhánh: Quả gì bé thích?

Hoạt động học: LQVH

Đề tài: Thơ “Hoa bưởi”

I. Mục đích yêu cầu:

1. Kiến thức:

– Trẻ nhớ tên bài thơ, tác giả bài thơ “Hoa bưởi”.
– Trẻ hiểu nội dung của bài thơ “Hoa bưởi” nói về vẻ đẹp và hương thơm của hoa bưởi

2. Kỹ năng:

– Trẻ đọc thuộc thơ rõ ràng, diễn cảm

– Rèn kĩ năng nghe hiểu, và trả lời được rõ ràng các câu hỏi của cô.

– Trẻ có kĩ năng chơi trò chơi.

3. Giáo dục:

– Trẻ chú ý lắng nghe và hứng thú tích cực đọc thơ, tham gia các hoạt động.

– Thông qua bài thơ giáo dục trẻ những cảm xúc về tình yêu cây cối.

II. Chuẩn bị:

– Giáo án

– Nhạc bài hát “Ra chơi vườn hoa, Quả”

– Mô hình vườn hoa

– Tranh minh họa về nội dung bài thơ “Hoa bưởi” cho trẻ tham gia trò chơi

III. Tiến hành hoạt động:

  1. Hoạt động mở đầu:

– Cho trẻ hát bài “Ra chơi vườn hoa”

– Các con ơi đã đến vườn hoa rồi đấy, chúng mình thấy vườn hoa thế nào?

– Trong vườn hoa có những loại hoa gì?

– Hoa cúc có màu gì? Thế còn hoa hồng có màu gì?

– Các con có thích hoa không?

– Các con ạ! Hoa tô điểm cho cuộc sống thêm tươi đẹp, mang lại niềm vui và sức khỏe cho mọi người đấy. Vì vậy cô và các con chúng mình phải yêu quý và chăm sóc các loại hoa không ngắt lá bẻ cành các con nhé.

Ngoài các loại hoa chúng mình vừa được ngắm còn có rất nhiều loại hoa khác như: Hoa đồng tiền, hoa ly, hoa lan,….. Có một loại hoa vừa thơm mà còn cho những trái ngọt đấy. Để biết đó là hoa gì chúng mình cùng khám phá bài thơ “Hoa bưởi” thì sẽ rõ nhé.

– Để biết trong bài thơ tác giả nói về loài hoa này như thế nào các con hãy chú ý lắng nghe cô Nguyên đọc thơ “Hoa bưởi” nhé.

2. Hoạt động nhận thức:

– Cô đọc lần 1: Đọc diễn cảm kết hợp cử chỉ
+ Các con vừa nghe cô đọc bài thơ “Hoa bưởi” Bài thơ miêu tả và ca ngợi vẻ đẹp và hương thơm của hoa bưởi, ngày ngày những chú ong đến thăm hoa bưởi

+ Ngoài ra bài thơ còn có rất nhiều hình ảnh rất là đẹp đấy.

– Cô đọc lần 2: Đọc diễn cảm kết hợp hình ảnh minh họa
+ À các con vừa được cô đọc cho các con nghe bài thơ gì?

– Cô đọc lần 3: Trích dẫn, giảng từ khó

+ Đoạn 1: “Hoa bưởi … trắng toát”. Đoạn thơ nói về màu sắc của hoa bưởi, hoa bưởi có màu trắng toát rất đẹp

Các con ạ! Trắng toát có nghĩa là màu trắng toát ra từ bên trong bông hoa, trắng sáng rực cả 1 góc trời.

+ Đoạn 2: “Hương thơm …. nhẹ bay”. Đoạn thơ nói về mùi thơm của hoa, hương thơm thoảng mát.

+ Đoạn 3: “Ong bướm …. hoa bưởi”. Ngày ngày có rất nhiều ong, bướm đến thăm hoa bưởi

* GD: Các con ạ hoa bưởi có từng chùm màu trắng rất đẹp có hương thơm thoảng mát và khi hoa bưởi đậu quả thì còn cho ra những trái bưởi rất ngon và giàu dinh dưỡng đấy vì vậy các con nhớ phải chăm sóc bảo vệ không hái lá bẻ cành để cây bưởi cho chúng ta những trái bưởi ngon ngọt các con nhé.

* Đàm thoại:
– Các con vừa nghe cô đọc bài thơ gì?

– Trong bài thơ nói về hoa gì?

– Hoa bưởi có màu gì?

– Hương thơm của hoa bưởi như thế nào?

– Ngày ngày ai đến thăm hoa bưởi?

– Để có hoa đẹp chúng ta phải làm thế nào không?

– Hát “ Ra chơi vườn hoa”. Chuyển đội hình

* Trẻ đọc thơ:
– Cả lớp đọc thơ (2-3 lần)
– Tổ đọc thơ (2-3 lần)
– Nhóm trẻ đọc thơ
– Cá nhân trẻ đọc. (Cô quan sát trẻ đọc nhận xét, tuyên dương trẻ).
– Các con vừa được đọc bài thơ rất hay vậy bây giờ bạn nào có ý tưởng đặt tên mới cho bài thơ nào. (hỏi 1-2 trẻ)
* Trò chơi: Xếp tranh
– Cách chơi: Cô chia lớp thành 2 đội đứng sau vạch chuẩn. Cô chuẩn bị tranh minh họa theo từng đoạn bài thơ “Hoa bưởi” vừa học yêu cầu từng trẻ của 2 đội lên lấy tranh và sắp xếp đúng theo thứ tự của bài thơ

– Luật chơi: Đội nào ghép đúng theo yêu cầu của cô, khi đi không giẫm vào vạch 2 bên, và nhanh hơn thì đội đó thắng cuộc.
3. Hoạt động kết thúc:

– Cho trẻ hát bài “Quả”

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.