Website Trường Mầm Non Đại Minh – Đại Lộc – Quảng Nam

KPKH: Đề tài “Trò chuyện về hoa mai, hoa hồng”

GIÁO ÁN KHÁM PHÁ KHOA HỌC

Chủ đề: Tết và mùa xuân

Đề tài: Trò chuyện về hoa mai, hoa hồng

 

1 Mục đích yêu cầu:           

a. Kiến thức:

– Trẻ nhận biết và gọi đúng tên hoa ma, hoa hồng. Nhận biết được 1 số đặc điểm nổi bật của hoa mai, hoa hồng

– Trẻ biết được lợi ích của hoa mai, hoa hồng

b

. Kỹ năng:

– Rèn khả năng quan sát, chú ý, ghi nhớ có chủ định.

– Rèn cho trẻ trả lời câu hỏi rõ ràng, đủ câu, phát triển vốn từ cho trẻ

c. Giáo dục:

– Giáo dục trẻ yêu thích các loại hoa, biết bảo vệ và giữ gìn, chăm sóc cây hoa.

  1. 2. Chuẩn bị:

– Giáo án, nhạc bài hát “Màu hoa”, video về hoa mai, hoa hồng thật

– Một số loại hoa, lọ hoa cho trẻ tham gia trò chơi.

  1. 3. Tiến hành hoạt động:

a.Hoạt động mở đầu:

– Cô và trẻ hát bài hát “Màu hoa” và trò chuyện cùng trẻ

+ Các con vừa hát bài gì?

+ Trong bài hát nói về những màu sắc nào của hoa?

  1. Hoạt động nhận thức:

* Khám phá hoa Mai:

– Cho trẻ xem đoạn phim và trò chuyện cùng trẻ

– Cô có gì đây? (Hoa mai)

– Cho trẻ phát âm cả lớp, cá nhân.

– Cho trẻ trải nghiệm về bông hoa.

– Cô đưa hoa Mai ra cho trẻ quan sát:

+ Đây là hoa gì?

+ Hoa Mai có màu gì?

+ Hoa mai có những đặc điểm gì? (có cuống hoa, đài hoa, cánh hoa, nhụy hoa, Hoa mai có 5 cánh, cánh hoa mai màu vàng…)

+ Cánh hoa mai như thế nào? (Cánh hoa mai mỏng, mềm, mịn…)

+ Hoa mai là loại hoa cánh gì? (cánh tròn)

+ Hoa mai nở vào mùa nào? (Mùa xuân)

+ Hoa mai được dùng để làm gì? (làm cảnh, trang trí)

– Hoa mai có cuống hoa, đài hoa, cánh hoa và nhụy hoa. Cánh hoa mai màu vàng, có 5 cánh, mềm, mịn, và mỏng. Hoa mai là loại hoa cánh tròn. Hoa mai nở vào mùa xuân và được dùng để làm cảnh, chưng ở trong nhà nhân các ngày lễ tết

* Khám phá hoa Hồng:

– Cho trẻ chơi trò chơi “Trốn cô” và di chuyển đội hình, khám phá hoa hồng

– Cô đưa hoa Hồng ra cho trẻ quan sát:

+ Các con hãy nhìn xem cô có hoa gì đây?

+ Hoa Hồng của cô có màu gì?

+ Hoa hồng có những đặc điểm gì?

+ Cánh hoa hồng như thế nào?

+ Hoa hồng là loại hoa cánh gì?

+ Các con ngửi thử xem hoa hồng có mùi gì?

+ Hoa hồng nở vào mùa nào?

+ Hoa hồng dùng để làm gì?

– Hoa hồng có cuống hoa, đài hoa, cánh hoa, nhụy hoa. Cánh hoa hồng dày, mềm, mịn, nhiều cánh úp vào nhau tạo thành 1 bông hoa, Hoa hồng là loại hoa cánh tròn, có nhiều màu, có mùi thơm nhẹ, được dùng để trang trí, để tặng nhau trong các ngày lễ tết, và làm nước hoa.

– Ngoài hoa hồng đỏ ra thì hoa hồng còn có những màu nào nữa? (Màu vàng, màu trắng, màu hồng phấn, màu cam,..)

– Cô trình chiếu cho trẻ xem một số loài hoa hồng có màu sắc khác nhau.

– Bạn nào giỏi cho cô biết người ta dùng những bông hoa hồng để làm gì?

– Hoa hồng được trồng quanh năm nên mọi người thường chọn hoa hồng để trang trí, chúc mừng nhau trong các ngày hội ngày lễ… ngoài ra hoa hồng còn được dùng để làm nước hoa nữa đấy các con.

– Để cho hoa mau lớn thì con phải làm gì?

– Hoa rất có ích cho đời sống con người, vì vậy chúng ta cần phải trồng nhiều hoa, biết chăm sóc bảo vệ và tưới nước cho hoa, ngoài ra con không ngắt hoa, bẻ cành.

* So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa hao Mai và hoa Hồng:

– Giống nhau: Đều là loại hoa cánh tròn, có cuống, đài hoa, cánh hoa và nhụy hoa, đều dùng để trang trí.

– Khác nhau: Hoa mai có 5 cánh, hoa hồng có nhiều cánh; cánh hoa mai nhỏ, mỏng, cánh hoa hồng to, dày hơn, Hoa mai không dùng làm nước hoa còn hoa hồng dùng làm nước hoa, hoa mai 1 màu, hoa hồng có nhiều màu

– Hát “Lý cây bông”

* Trò chơi 1: Ai nhanh hơn

– Cách chơi: Cô chia trẻ làm 2 đội, khi có hiệu lệnh của cô thì 2 đội sẽ lần lượt đi theo đường hẹp và lên chọn hoa theo yêu cầu của cô. Trong thời gian 3 phút đội nào chọn được nhiều hoa đúng theo yêu cầu thì đội đó sẽ được cô tuyên dương.

– Luật chơi: Khi đi con không dẫm lên vạch kẻ, mỗi lượt chỉ được chọn một hoa.

* Trò chơi 2: Hoa gì biến mất

– Cách chơi: Cô để 3-4 loại hoa ở trên bàn sau đó cất từng loại hoa đi, nhiệm vụ của các con là khi cô hô trời tối trời tối thì các con nhắm mắt lại, khi trời sáng trời sáng thì mở mắt ra và quan sát xem hoa gì đã biến mất nhé.

– Luật chơi: Các con phải nói được tên loại hoa vừa biến mất, bạn nào trả lời đúng sẽ được tặng 1 món quà.

– Cho trẻ chơi 2-3 lần

– Cho trẻ chơi cô nhận xét

– Các con ơi sắp đến tết rồi, cô các con cùng giúp cô cắm những lọ hoa để trang trí lớp mình thật đẹp nhé

  1. Hoạt động kết thúc:

– Lớp hát và vận động bài “Ra chơi vườn hoa” và đi ra ngoài.

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.