Website Trường Mầm Non Đại Minh – Đại Lộc – Quảng Nam

Hội thi tiết dạy tốt: Đề tài Cùng bé bảo vệ môi trường ( Cô Phương Thảo)

HỘI THI TIẾT DẠY TỐT
CHỦ ĐỀ: Quê hương – đất nước
Hoạt động: Khám phá khoa học
Đề tài: Cùng bé bảo vệ môi trường
Lứa tuổi: 5 – 6 tuổi
Giáo viên: Nguyễn Thị Phương Thảo

I. Mục đích, yêu cầu:
1. Kiến thức:
– Trẻ biết được môi trường xung quanh bé có nhà cửa, cây cối, hoa cỏ, đường phố, ao hồ, sông, suối, con vật, xe…
– Trẻ biết môi trường trong lành, môi trường bị ô nhiễm và biết cách bảo vệ môi trường.
– Trẻ biết được ích lợi và tác hại của môi trường đối với đời sống con người, con vật, cây cối.
– Trẻ nhận biết được hành vi đúng, hành vi sai đối với môi trường xung quanh mình.
2. Kỹ năng:
– Phát triển kỹ năng quan sát, ghi nhớ, khả năng tư duy của trẻ.
– Trẻ có kỹ năng trả lời câu hỏi mạch lạc, rõ ràng để diễn đạt sự hiểu biết của mình về môi trường.
3. Giáo dục:
– Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp góp phần làm đẹp thêm cảnh đẹp của thiên nhiên, quê hương – đất nước.
II. Chuẩn bị:
– Giáo án PowerPoint.
– Bức tranh vẽ về môi trường thiên nhiên trong lành.
– Video về môi trường bị ô nhiễm.
– Tranh về hành vi đúng và hành vi sai đối với môi trường.
– Nhạc bài “ Em vẽ môi trường màu xanh”.
III. Tiến hành hoạt động:
1. Hoạt động mở đầu:
– Nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, lớp lớn 3 tổ chức biểu diễn thời trang, mời các cô và các con cùng đón xem.
– Tiết mục biểu diễn thời trang xin phép được bắt đầu, với bộ sưu tập thời trang của nhà thiết kế Phương Thảo sáng tạo từ những nguyên vật liệu đã qua sử dụng tạo nên những bộ trang phục rất đẹp: đầu tiên là bộ trang phục làm từ giấy báo với chiếc áo xếp hình cánh quạt, váy xếp ly. Bộ trang phục thứ 2 từ những bao ni lông tạo cô thiết kế tạo thành váy đuôi cá và áo hai dây. Từ nhiều vỏ hộp sữa cô tạo thành chiếc quần và áo ghi lê. Cuối cùng là bộ trang phục từ áo mưa cô thiết kế thành áo hở vai và chiếc váy nhiều tầng.
– Các con thấy những bộ trang phục các bạn vừa biểu diễn được làm từ những vật liệu gì?
– Những vật liệu này ở đâu mà cô có?
– À! Đúng rồi từ những nguyên vật liệu đã qua sử dụng, người ta bỏ đi như là hộp sữa, giấy báo, túi ni lông, áo mưa cô nhặt về làm sạch thiết kế đã tạo nên những bộ thời trang thật đẹp, cô đã tận dụng những vật liệu này để làm sạch và bảo vệ môi trường.
– Qua việc tận dụng vật liệu phế thải muốn gởi đến chúng ta thông điệp gì?
– Chung tay bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp.
2. Hoạt động trọng tâm:
– Các con nhìn ra bên ngoài quan sát xem môi trường xung quanh chúng ta có gì?
– Môi trường đó là nơi mà tất cả chúng ta đang sống có con người, nhà cửa, cây cối, hoa cỏ, đường phố, ao hồ, sông, suối, xe, con vật… tất cả những thứ đó hợp thành là gọi chung là môi trường.
– Vậy các con có biết môi trường chúng ta đang sống trong lành hay bị ô nhiễm?
– Để biết môi trường chúng ta đang sống có trong lành hay bị ô nhiễm bây giờ cô và các con cùng tìm hiểu nhé!
* Môi trường ô nhiễm:
– Trẻ xem đoạn phim.
– Các con vừa thấy những hình ảnh gì trong đoạn phim các con vừa xem?
– Những hình ảnh: cá chết, rác ngập tràn lan, sông nước đổi màu đen, khí thải từ nhà máy, cây cối chết…là hình ảnh về môi trường đang bị ô nhiễm.
– Vì sao môi trường bị ô nhiễm?
– Do con người không biết bảo vệ môi trường, không có ý thức trong việc bỏ rác đúng nơi quy định, thải chất thải độc hại ra môi trường, đốt rừng, chặt phá rừng.
– Môi trường bị ô nhiễm ảnh hưởng đến cuộc sống con người, con vật và cây cối như thế nào?
– Môi trường bị ô nhiễm sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên đời sống con người gây ra nhiều bệnh tật do hít thở không khí nhiều bụi bẩn, không có nước sạch để uống do nguồn nước bị ô nhiễm, do nạn chặt phá rừng đốt rừng thì cây cối không phát triển được sẽ không cho chúng ta bóng mát, con vật sống trong môi trường bị ô nhiễm sẽ bị chết.
– Để cho môi trường chúng ta đang sống không bị ô nhiễm thì con người chúng ta phải làm gì?
– À đúng rồi đấy các con để cho môi trường không bị ô nhiễm các con phải biết bỏ vào thùng rác, không vứt rác bừa bãi, không vứt xác động vật xuống ao hồ sông suối, không ngắt cành, bẻ lá và phải biết trồng, chăm sóc và bảo vệ cây để cho môi trường xung quanh chúng ta ngày càng xanh – sạch – đẹp. Môi trường có trong lành sạch sẽ thì mới có nhiều người đến tham quan du lịch để tất cả mọi người biết về cảnh đẹp của quê hương – đất nước mình.( trẻ xem 1 số hình ảnh bảo vệ môi trường trên máy).
* Môi trường trong lành:
– Trẻ xem bức tranh vẽ về môi trường thiên nhiên trong lành.
– Các con nhìn xem bức tranh vẽ về gì?
– Môi trường trong bức tranh này trong lành hay bị ô nhiễm?
– Vì sao các con biết môi trường ở đây trong lành?
– Đây là bức tranh phát họa về môi trường sống của chúng ta. Bầu trời trong xanh mát mẻ, có những cách chim đang bay, đàn cá dưới ao tung tăng bơi lội, hai bên đường có hoa thơm, trên đường có con người đang gánh quan gánh đi buôn bán, các bạn nhỏ đang thả diều trên cánh đồng quê mát mẻ. Còn ở dưới tán cây to này bạn nhỏ đang đứng hóng mát và chơi các trò chơi với nhau tạo nên 1 bức tranh về miền quê trong lành, mát mẻ.
– Ngôi trường chúng mình đang học có sạch sẽ, xanh mát không?
– Ngôi nhà các con đang ở có gọn gàng, sạch sẽ, thơm tho không?
– Các con nói xem con người, con vật và cây cối sống trong môi trường trong lành sạch sẽ như thế nào?
– Môi trường trong lành sạch sẽ, không ô nhiễm sẽ giúp chúng ta ít bệnh tật, có sức khỏe dồi dào, tinh thần thoải mái, giúp các con học tập vui chơi. Con vật và cây cối cũng phát triển tốt.
* Trò chơi 1: Đội nào nhanh
– Cách chơi: Cô chia các con làm 3 đội, mỗi đội sẽ có 1 tấm bìa và 1 số hình ảnh về hành vi đúng và hành vi sai đối với môi trường. Nhiệm vụ của các đội là lần lượt từng bạn đi theo đường hẹp lên chọn hình ảnh đúng gắn vào khuôn mặt cười và hành vi sai gắn vào gương mặt buồn, sau đó về đứng cuối hàng.
– Luật chơi: Mỗi lượt chơi mỗi bạn chỉ chọn 1 hình. Kết thúc trò chơi đội nào gắng được nhiều hình đúng hơn thì đội đó thắng.
– Trẻ đọc bài vè và đứng về vòng tròn.
Nghe vẻ nghe ve nghe vè cô nói
Không vứt bừa bãi, các thứ ngoài đường
Khuyên răng mọi người, tập sống văn minh
Những thứ không dùng bỏ nơi qui định
Qui định cái mà qui định.
* Trò chơi 2: Đối mặt
– Cách chơi:
+ Yêu cầu 1: Các con đứng thành vòng tròn, lắng nghe câu hỏi của cô và cô chỉ bạn nào thì bạn đó phải thật nhanh trả lời câu hỏi của cô.
– Môi trường xung quanh chúng ta có gì?
– Vì sao môi trường bị ô nhiễm?
– Con người, con vật và cây cối sống trong môi trường trong ô nhiễm sẽ như thế nào?
– Để bảo vệ môi trường con người phải làm gì?
– Môi trường trong lành giúp con người chúng ta như thế nào?
+ Yêu cầu 2: Cô sẽ mời lần lượt từng bạn bước vào phía trong, các con chú ý lời nói và hành động của bạn ở phía trong, khi bạn nói và hành động đúng về bảo vệ môi trường thì các con nói Yes, khi bạn nói và hành động không đúng về bảo vệ môi trường thì các con nói No.
3. Kết thúc hoạt động:
– Hát bài “ Em vẽ môi trường màu xanh”.

Cảm nhận của Phụ huynh

Anh Võ Thành Hưng – Phụ huynh bé: Võ Gia Huy – Lớp nhỡ

ôi chưa từng thấy một ngôi trường mầm non nào có sân chơi rộng rãi – sạch sẽ – thoáng mát và nhiều trò chơi bổ ích như ngôi trường mầm non này ! Thật là bất ngờ thú vị , nó giống như một công viên thiếu nhi thực thụ ! Hàng ngày mỗi buổi sáng , tôi đều cùng bé Gia Huy chơi đùa dưới sân trước giờ học, bé rất thích thú và học hỏi được nhiều điều mới lạ. Và từ một đứa bé rụt rè nhút nhát, đến nay, sau hơn 4 tháng học tập vui chơi ở đây, bé đã được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần lên rất nhiều !