Website Trường Mầm Non Đại Minh – Đại Lộc – Quảng Nam

SKKN- Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ 4-5 tuổi

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

BÁO CÁO SÁNG KIẾN

  1. Tên sáng kiến: Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ 4-5 tuổi.
  2. Mô tả bản chất của sáng kiến:

Có lẽ trong mỗi chúng ta ai ai cũng trải qua một tuổi thơ ngọt ngào và êm dịu với những bài đồng dao con nít và của cả những trò chơi con nít khi lên năm lên bảy. Những trò chơi như u tù, kéo co, thả diều, đánh chuyền, nhảy dây… nó nuôi dưỡng chắp cánh cho tuổi thơ chúng ta bay bỗng, nhớ hoài nhớ mãi và theo ta đến suốt cuộc đời. Ký ức tuổi thơ còn đọng lại trong ta là sự sảng khoái, hả hê khi thắng cuộc trò chơi kéo co, cướp cờ, bay bổng của trò chơi thả diều, là sự ú tim hồi hộp của trò chơi trốn tìm. Những trò chơi ấy là gì mà có sức hút mãnh liệt, gợi cho tuổi thơ chúng ta thích thú đến vậy? Vâng đó là những trò chơi dân gian mà thời thơ ấu chúng ta thường hay chơi. Tuổi thơ chúng ta ngày xưa cứ hồn nhiên lớn lên với những trò chơi dân dã mà không kém phần ý nghĩa này.

Trong những năm gần đây phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”,“Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”… được triển khai sâu rộng trong các nhà trường. Chính vì vậy, trò chơi dân gian rất cần thiết được lựa chọn, giới thiệu trong nhà trường tuỳ theo lứa tuổi của trẻ. Phần lớn các trò chơi dân gian đều góp phần rèn luyện sức khỏe, thể hiện sự khéo léo của trẻ khi chơi, giúp hình thành nhân cách trẻ mà còn nêu cao tính tập thể khi chơi. Trò chơi dân gian trẻ em đơn giản, dễ chơi, dễ hòa nhập. Ở bất cứ đâu, trong gia đình, lớp học hay ngoài ngõ xóm… đều có thể tổ chức các trò chơi phù hợp. Trò chơi dân gian không chỉ chắp cánh cho tâm hồn trẻ, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, vốn từ, phát triển tư duy, sáng tạo, mà còn giúp các em hiểu về tình bạn, tình yêu gia đình, quê hương, đất nước.

Tuy nhiên, ngày nay với sự các trò chơi hiện đại rất hấp dẫn bởi tính mới lạ, muôn màu muôn vẻ, do công nghệ máy móc đem lại. Chính vì vậy mà trò chơi dân gian đang ngày còn bị mai một và quên lãng. Lời cảnh báo của chúng ta những người làm công tác giáo dục “Hãy ngăn chặn các trò chơi vô bổ bằng việc phát huy tốt trò chơi dân gian  một di sản văn hóa quý báu của dân tộc”.

Năm học 2023-2024 bản thân tôi được phân công đứng lớp ở lớp độ tuổi 4-5 tuổi. Ngay từ ngày đầu tiên nhận lớp khi trẻ thấy các anh chị ở lớp lớn chơi các trò chơi dân gian các bé rất thích thú và bắt chước anh chị chơi nhưng chơi chưa tốt, còn nhiều trẻ rất thích nhưng chưa biết chơi như thế nào. Bên cạch đó, có rất nhiều cháu trai thích chơi các trò chơi bạo lực như làm siêu nhân, đánh kiếm… thích thì cứ đấm đá vào bạn. Chính vì điều đó làm cho tôi luôn băn khoăn suy nghĩ mình phải làm cách gì để các con có thể giảm bớt các trò chơi bạo lực, làm gì để khơi dậy niềm vui, niềm thích thú cũng như giúp trẻ yêu mến, yêu thích các trò chơi dân gian và cũng để những trò chơi dân gian được lưu truyền mãi. Chính vì những trăn trở đó mà tôi đã cố gắng và tìm các biện pháp để tổ chức các trò chơi dân gian một cách có hiệu quả. Sau đây tôi xin trình bày sáng kiến kinh nghiệm của mình với đề tài “Một số biện pháp tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ 4-5 tuổi”

2.1. Các bước và cách thức thực hiện giải pháp:

* Biện pháp 1: Sưu tầm và lựa chọn TCDG có nội dung lành mạnh, hấp dẫn phù hợp với mục đích phát triển trí tuệ cho trẻ mẫu giáo 4  tuổi

Như chúng ta đã biết, trò chơi dân gian Việt Nam rất phong phú, đa dạng nhưng không phải trò chơi nào cũng phù hợp với các trẻ. Vì thế, tôi luôn cân nhắc lựa chọn các trò chơi phù hợp với trẻ của lớp mình để trẻ không thụ động, lúng túng trong khi chơi. Ngoài vốn hiểu biết sẵn có, tôi còn tìm hiểu thêm trên mạng, trong sách báo, cẩm nang trò chơi dân gian Việt Nam để chọn lựa những trò chơi dễ chơi, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thuộc đối với trẻ 4-5 tuổi.

Khi lựa chọn các trò chơi dân gian cho trẻ 4- 5 tuổi, tôi thực hiện các tiêu chí sau:

– Trò chơi không quá đơn giản nhưng cũng không quá phức tạp.

– Đồ dùng đồ chơi phục vụ cho trò chơi dễ kiếm, dễ tìm.

– Thông qua trò chơi giúp phát triển thể lực, củng cố tư duy, ngôn ngữ, vận động, kỹ năng cho trẻ.

– Gây được hứng thú, thu hút sự chú ý của trẻ.

– Có sự tham gia của tập thể lớp hoặc nhóm trẻ trong lớp.

Từ những tiêu chí trên, tôi đã lựa chọn các trò chơi sau cho trẻ lớp mẫu giáo nhỡ: Bịt mắt bắt dê, thả đỉa ba ba, ô ăn quan, chuyền thẻ, hát chuyền sỏi, trốn tìm, đếm sao, kéo co, rồng rắn lên mây, trồng nụ trồng hoa, cướp cờ… bởi vì trò chơi này đơn giản, dụng cụ chơi chỉ cần một cái khăn, giúp trẻ nhanh nhẹn khéo léo, khả năng di chuyển và phán đoán, nhiều trẻ tham gia chơi và trẻ lớp tôi rất thích thú khi chơi trò chơi này.

(Hình ảnh 1, 2, 3, 4 phần phụ lục)

VD chơi Bịt mắt bắt dê:

 Luật chơi: Bịt mắt kín, không được ti hí, dừng lại, dê sẽ kêu “be, be”. Các bạn xung quanh không được mách cho bạn dê hoặc người đi tìm, không được chui khỏi hàng rào. Nếu sau một thời gian nào đó mà không bắt được dê thì coi như bên dê thắng, hai người khác vào chơi.

– Cách chơi: Lấy một chiếc khăn nhỏ, không

Ngoài ra tôi còn lựa chọn, sưu tầm các trò chơi dân gian phù hợp với độ tuổi 4-5 tuổi để đưa vào từng chủ đề. Tôi tích cực sưu tầm, tìm tòi qua sách, báo, trên mạng internet, qua đồng nghiệp, qua những người lớn tuổi… về các trò chơi dân gian, tìm hiểu về cách chơi của các trò chơi dân gian để làm phong phú thêm về số lượng các trò chơi dân gian.Việc lựa chọn trò chơi theo chủ đề không những dạy trẻ một cách hiệu quả mà còn giúp trẻ phát triển toàn diện về thế chất, trí tuệ, tình cảm đạo đức cho trẻ. Đồng thời tôi cũng nhận ra được những điều hợp lý, không hợp lý khi sử dụng nguyên bản các trò chơi dân gian khi dạy trẻ. Trẻ nắm được cơ bản cách chơi và luật chơi hào hứng tích cực tham gia vào một số trò chơi dân gian.

Ví dụ: Với chủ đề “Trường Mầm non” tôi đã sưu tập cách chơi những chơi như Nu na nu nống, lộn cầu vồng… Chủ đề “Nghề nghiệp” tôi sưu tầm cách chơi trò chơi kéo cưa lừa xẻ, rồng rắn lên mây.

Đầu năm trẻ lớp tôi nhận thức chưa cao, nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin thì tôi lựa chọn cho trẻ các trò chơi có luật chơi và cách chơi đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ chơi để trẻ hứng thú tham gia chơi. Đến cuối năm trẻ mạnh dạn tự tin hơn thì tôi lựa chọn những trò chơi khó hơn để nhằm kích thích trẻ.

Biện pháp 2: Cho trẻ làm quen với trò chơi dân gian thông qua các góc trên lớp, quang cảnh xung quanh trường.

Ngoài ra các bé cũng rất yêu thích khi đọc các bài đồng dao nghe rất vui tai và vô cùng dễ thương khi các bé cùng cô chuẩn bị bàn ăn, làm vệ sinh lớp học hay trước giờ đi ngủ….

Trong năm học này, cũng không ngoài mục đích giáo dục cho trẻ tình yêu quê hương đất nước và giúp trẻ có một hiểu biết nhất định về làng quê Việt Nam, mong muốn đưa những trò chơi dân gian vào cuộc sống của trẻ qua những trò chơi ngộ nghĩnh, đáng yêu. Ban giám hiệu trường MN Đại Minh đã đầu tư và xây dựng nhà chòi dân gian.

Nhà chòi dân gian được bố trí với căn nhà chòi với các đôi quang gánh, cối xay, cây rơm, ao cá….để bé có thể đến đó để chơi những trò chơi dân gian bé thích. Đồng thời những đồ vật rất gần gũi, quen thuộc đó  tạo cho bé lòng yêu mến quê hương, đất nước, thêm yêu làng quê Việt Nam, thêm yêu những trò chơi dân dân gian mà bé được chơi ở đó.

(Hình ảnh 7 phần phụ lục)

* Biện pháp 3: Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi phục vụ TCDG, dạy trẻ đọc thuộc lời trò chơi, chuẩn bị địa điểm cho trẻ chơi. 

Chuẩn bị đồ dùng đồ chơi phục vụ TCDG của tốt được.

Dạy trẻ đọc thuộc lời đồng dao trong trò chơi:

Trò chơi dân gian thường được gắn liền với những bài đồng dao hoặc các bài hát đồng dao bé vừa hát vừa chơi. Muốn chơi được trò chơi đó bé phải thuộc lời bài đồng dao, điều đó giúp cho trò chơi thêm hấp dẫn mà còn giúp bé phát triển ngôn ngữ. Mặc dù, không phải bài đồng dao nào cũng mang lại ý nghĩa cho trẻ, song bài nào cũng phù hợp với tư duy trẻ thơ và hồn nhiên của trẻ. Cũng chính vì vậy mà điều trước tiên cô giáo phải làm là cho bé đọc thuộc lời bài đồng dao qua các hoạt động dạy học, hoạt động ngoài trời, hoạt động chiều, dạy trẻ mọi lúc mọi nơi… Khi trẻ đã thuộc lời đồng dao, tôi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi tương ứng với lời đồng dao đó. Vì thế, trẻ chơi rất hứng thú và tích cực tham gia vào trò chơi.

Để dạy trẻ đọc thuộc lời các trò chơi, tôi thường cho trẻ làm quen với lời đồng dao của các trò chơi dân gian trước khi hướng dẫn trẻ chơi vào các thời điểm trong ngày của trẻ như: Giờ  đón, trả trẻ, trước khi ngủ, hoạt động chiều trong các giờ đồng dao, ca dao, hay văn nghệ…. Ngoài ra tôi còn nhờ phụ huynh tối về có thể dạy con lời đồng dao và dành thời gian chơi với con. Khi trẻ đã thuộc lời đồng dao, tôi tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi tương ứng với lời đồng dao đó. Vì thế, trẻ chơi rất hứng thú và tích cực tham gia vào trò chơi.

VD chơi “Chi chi chành chành” trẻ hát: “Chi chi chành chành- Cái đanh thổi lửa- Con ngựa chết trương- Tam vương ngũ đế- bắt dế đi tìm – Con chim làm tổ- Ù à ù ập- Ngồi sập xuống đây”. Câu hát dường như chẳng có mạch ý nào rõ ràng nhưng khi thiếu đi câu hát thì trò chơi không thể diễn ra được.

Chuẩn bị địa điểm:

Đồ dùng và lời đồng dao đã thuộc rồi nhưng nếu thiếu đi một địa điểm để tổ chức trò chơi thì trò chơi cũng không thể diễn ra. Với loại hình trò chơi dân gian mang tính tập thể cao như trò chơi kéo co, bịt mắt bắt dê, rồng rắn lên mây, cướp cờ… thì số lượng trẻ chơi đông nên chọn địa điểm chơi là ngoài sân trường, rộng, có nhiều cỏ , đảm bảo cho trẻ chơi.

Nhưng lại cũng có những trò chơi tĩnh, trẻ hay chơi theo các nhóm nhỏ như ” Lộn cầu vồng “, ” Tập tầm vông”, ” Ô ăn quan”, “chơi chuyền”…Cô có thể lựa chọn cho trẻ chơi ngoài sân trường hay trong lớp bé cũng có thể chơi được. Muốn lựa chọn được địa điểm chơi hợp lí thì đòi hỏi giáo viên  cần nắm vững cách chơi, luật chơi, đặc điểm của từng trò chơi để từ đó lựa chọn địa điểm cho phù hợp trước khi tổ chức cho trẻ chơi.

Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi dân gian:

Tôi sẽ tổ chức qua các bước:

– Bước 1: Cô giới thiệu tên trò chơi dân gian, sau đó cho trẻ nhắc lại tên trò chơi.

– Bước 2: Nêu cách chơi, luật chơi: Nêu rõ ràng, ngắn gọn, xúc tích để trẻ     dễ nhớ, dễ chơi. Với trò chơi mới trẻ chưa được chơi cô nói luật chơi, cách chơi sau đó cho trẻ nhắc lại, với trò chơi trẻ đã được chơi cô cho trẻ nhắc lại cách chơi, luật chơi

– Bước 3: Quá trình chơi

+ Với trò chơi mới cô hướng dẫn trẻ chơi chi tiết, cụ thể. Cô có thể chơi mẫu, phân tích cách chơi, luật chơi và cho trẻ chơi thử.

+ Với trò chơi trẻ đã được chơi thì cô tổ chức cho trẻ chơi luôn. Khi trẻ chơi cô có thể bao quát trẻ chơi hoặc chơi cùng trẻ.

– Bước 4: Kết thúc chơi cô củng cố, nhận xét trẻ chơi, khích lệ, động viên trẻ.

Ví dụ: Tổ chức cho trẻ chơi mới “Chi chi chành chành”

Số lượng trẻ tham gia: Cả lớp

Hình thức tổ chức: Theo nhóm trẻ

Chuẩn bị: Lớp học sạch sẽ, trang phục gọn gàng

Cô giới thiệu tên trò chơi, phổ biến cách chơi, luật chơi

+ Cách chơi: Người điều khiển đứng xòe bàn tay ra, những trẻ khác giơ ngón trỏ của mình và đặt vào lòng bàn tay của người điều khiển. Người điều khiển vừa xòe tay vừa đọc nhanh lời đồng dao. Đến chữ “ập” thì người điều khiển nắm tay lại, các trẻ phải phán đoán để rút tay thật nhanh. Ai rút không kịp bị nắm lại thì sẽ phải nhảy lò cò và sau đó thay thế người điều khiển để thực hiện trò chơi.

+ Luật chơi: Khi đến câu “ù à ù ập” thì trẻ phải rút ngón tay ra khỏi bàn tay của người điều khiển thật nhanh. Nếu trẻ nào không rút kịp tay mà bị nắm trúng thì trẻ đó phải nhảy lò cò…..

Cô tổ chức cho trẻ chơi

+ Cô chơi mẫu và phân tích cách chơi, luật chơi ngắn gọn, dễ nhớ và sau đó cho trẻ chơi thử

+ Cô tổ chức cho trẻ chơi: Cô chia lớp thành các nhóm nhỏ sau đó cho trẻ thỏa thuận chọn một bạn làm “cái” (người điều khiển trò chơi) các trẻ khác sẽ cùng chơi và đọc lời bài đồng dao. Trong quá trình trẻ chơi cô chú ý quan sát trẻ chơi, cô động viên khuyến khích trẻ để trẻ hứng thú chơi.

– Kết thúc chơi: Cô cùng trẻ củng cố lại trò chơi, nhận xét chung khen trẻ.

(Hình 8 phần phụ lục)

Động viên tất cả các trẻ tham gia vào trò chơi:

Trong quá trình tổ chức trò chơi dân gian cô giáo có thể sử dụng các hình thức thi đua, khen ngợi, biểu dương… để động viên, khuyến kích trẻ, tạo hứng thú cho trẻ tích cực tham gia vào trò chơi và là động lực cho trẻ
hoàn thành nhiệm vụ chơi, kết quả chơi.

Một ưu thế của trò chơi dân gian chính là ở chỗ nó có thể dung nạp tất cả những ai muốn chơi. Không bao giờ trò chơi dân gian quy định số người chơi nhất định. Vì vậy tôi luôn khuyến khích, động viên tất cả các trẻ tham gia chơi càng đông càng vui. Nếu chơi “Bịt mắt bắt dê”, mỗi khi có một người vào thêm, vòng chỉ rộng ra một chút chứ trò chơi không thay đổi. Còn trò chơi “Rồng rắn lên mây” thì thêm một người, “cái đuôi” sẽ dài ra một chút và tất cả mọi người đều được chơi, được chạy như nhau. Những trò chơi “Thả đỉa ba ba, chi chi chành chành, nhảy lò cò,…” cũng tương tự như vậy. Trong khi chơi, mọi trẻ đều bình đẳng như nhau. Nếu trẻ nào ích kỷ, chơi không đúng luật chơi, chen lấn các bạn khác sẽ bị tập thể phê phán, loại trừ bằng cách không cho chơi chung. Qua đó tinh thần tập thể của các trẻ được nâng lên rất nhiều.

* Biện pháp 4: Lồng ghép trò chơi dân gian vào trong các hoạt động hàng ngày của trẻ

Đối với trẻ mẫu giáo trẻ “Học mà chơi-chơi bằng học” cho nên trẻ học thông qua hình thức chơi. Chính vì vậy, để trẻ chơi tốt các trò chơi dân gian tôi luôn lồng ghép trò chơi dân gian vào trong các hoạt động hàng ngày của trẻ. Nếu như hoạt động học được tổ chức nhằm cung cấp các kiến thức cho trẻ thì hoạt động ngoài trời lại giúp trẻ được gần gũi với thiên nhiên, khám phá các hiện tượng tự nhiên và phát triển thể chất; hay như ở hoạt động góc trẻ lại được mở rộng thêm về kinh nghiệm sống và kỹ năng chơi theo nhóm. Chính vì vậy, giáo viên cần chú ý lựa chọn và tổ chức các trò chơi dân gian cho phù hợp với tính chất của từng hoạt động. Tôi luôn tận dụng mọi lúc, mọi nơi và lựa chọn những trò chơi những trò chơi phù hợp độ tuổi và với các hoạt động.

Với hoạt động học: 

Hoạt động này chủ yếu diễn ra trong phòng nhóm nên tổ chức cho trẻ các trò chơi tĩnh nhằm phát triển nhận thức cho trẻ như: “Ô ăn quan”, “Tập tầm vông”, “Rải ranh”, “Chơi chuyền”, “Chơi cờ”, “Vấn đáp”, “Đếm sao”, ” Đọc câu”… Đặc biệt khi tích hợp trò chơi dân gian trong hoạt động chung, giáo viên cần lựa chọn trò chơi phù hợp với đặc điểm của từng môn học.

+ Với lĩnh vực phát triển thể chất

VD: Với trò chơi “Rồng rắn lên mây”, khi trẻ hát xong câu cuối: Xin khúc đuôi, Tha hồ thày đuổi, lập tức trẻ làm “đuôi” (đứng sau cùng) phải chạy thật nhanh, nếu không sẽ bị “thầy” tóm lấy, sau đó có thể bị thay người khác hoặc lại phải làm “thầy” để đi đuổi những trẻ khác.

Ngoài ra khi lựa chọn các trò chơi dân gian trong hoạt động học, một điều cần đặc biệt lưu ý đó là phải lựa chọn trò chơi phù hợp với đề tài và chủ đề của bài dạy.

Riêng những trò chơi mới trẻ chưa biết thì tôi tổ chức hướng dẫn cho trẻ vào các hoạt động chiều.

Với hoạt động ngoài trời:

Mỗi trò chơi có một sắc thái riêng, một quy luật riêng vì thế khi tổ chức cho trẻ chơi tôi luôn dựa vào tính chất, tác dụng của từng trò chơi dân gian, lựa chọn trò chơi phù hợp với lứa tuổi và thời điểm. Ở hoạt động ngoài trời không gian rộng và thoáng, tôi sẽ tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian mang tính động, chơi tập thể cả lớp nhằm rèn luyện và phát triển thể lực cho trẻ như: Kéo co, Rồng rắn lên mây, Lộn cầu vòng, Bịt mắt bắt dê, Nhảy dây, Nhảy lò cò, Thả đỉa ba ba,…

(Hình 9 phần phụ lục)

Với hoạt động góc:

Với không gian hẹp trong lớp tôi sẽ lựa chọn cho trẻ những trò chơi tĩnh để trẻ dễ dàng chơi mà vẫn tạo hứng cho trẻ, nên tổ chức cho trẻ các trò chơi có thể chơi cá nhân, theo nhóm nhỏ, bên cạnh đó tôi lồng ghép những trò chơi mà trong đó trẻ em tự tay làm nên những đồ vật bằng vật liệu trong thiên nhiên dễ kiếm, gần gũi như xếp lá mít, lá đa thành con trâu, làm con mèo bằng lá chuối, làm chong chóng,… để kích thích sự sáng tạo ở trẻ, rèn luyện sự khéo léo của đôi bàn tay, khơi dậy khiếu thẩm mĩ của trẻ.

(Hình 10 phần phụ lục)

Với hoạt động chiều:

Tôi tổ chức cho trẻ các trò chơi tĩnh nhằm phát triển nhận thức cho trẻ như: Ô ăn quan, Tập tầm vông, …

– Chủ điểm gia đình nên chọn trò chơi: Vút ve, Lộn cầu vồng, …

– Chủ điểm thế giới động vật có thể tổ chức các trò chơi: Bịt mắt bắt dê,  Mèo đuổi chuột, Rồng rắn lên mây, Đồng dao hỏi tuổi xứ Quảng, Đồng dao chăn trâu xứ Quảng, …

– Chủ điểm thế giới thực vật tôi có thể cho trẻ chơi các trò chơi: Trồng nụ trồng hoa, đúc cây dừa, gieo hạt, …

– Chủ điểm tết và mùa xuân là thời điểm thích hợp để giới thiệu cho trẻ các trò chơi truyền thống của dân tộc trong dịp lễ tết như: Chơi đu, Múa lân, Cướp cờ, Lô tô, ….

Ngoài ra trong từng môn học tôi luôn lồng ghép các trò chơi dân gian vào trong mỗi bài học. Có thể cho trẻ chơi các trò chơi dân gian để giới thiệu vào bài dạy hoặc có thể chơi trò chơi dân gian lồng ghép vào phần trò chơi của tiết dạy để giúp cho tiết dạy sinh động và hấp dẫn hơn .

* Biện pháp 5: Tạo cơ hội cho trẻ thực hành, chơi theo nhóm. Cô cùng hòa mình vào thế giới tuổi thơ của trẻ.

Tạo cơ hội cho trẻ thực hành, chơi theo nhóm:

Khi tổ chức trò chơi dân gian tôi luôn tạo cơ hội cho tất cả các trẻ được thực hành, trải nghiệm và hoạt động nhóm trong khi tham gia chơi các trò chơi dân gian. Được trực tiếp tham gia trò chơi cùng cô và các bạn sẽ giúp trẻ dễ dàng hơn khi thực hiện nhiệm vụ chơi đặt ra.
Cô tạo cơ hội cho tất cả các trẻ được thực hành, trải nghiệm và hoạt động nhóm trong khi tham gia chơi các trò chơi dân gian bằng nhiều cách. Luôn tạo mọi điều kiện về thời gian, trẻ được chơi mọi lúc mọi nơi.

Trong quá trình tổ chức cho trẻ chơi cô giáo có thể vừa quan sát, vừa cùng với trẻ chơi để giúp đỡ những trẻ có kỹ năng chơi yếu. Cô luôn là điểm tựa cho trẻ, kịp thời can thiệp khi trẻ cần, động viên những trẻ nhút nhát, thiếu kỹ năng chơi.

Cho trẻ tự tổ chức trò chơi dân gian quen thuộc

Luôn khích lệ, động viên khi trẻ tự tổ chức chơi. Để cho trẻ tự tổ chức các trò chơi dân gian đã chơi, cô theo dõi quan sát, theo dõi và kịp thời trợ giúp trẻ khi cần thiết.

(Hình ảnh 11, 12 phần phụ lục)

Cô giáo cùng hòa mình vào thế giới tuổi thơ:

Trong quá trình tổ chức trò chơi tôi luôn gần gũi, động viên, vui vẻ cởi mở tạo không khí vui tươi bằng dáng vả hài hước, dí dỏm để trẻ cảm thấy thỏa mái khi chơi. Từ đó giúp trẻ mạnh dạn , tự tin hơn trong các hoạt động.

* Biện pháp 6: Phối kết hợp với phụ huynh để hướng dẫn trẻ chơi trò chơi dân gian

Đối với trường mầm non tỷ lệ trẻ bán trú 100% do đó mà thời gian trẻ ở lớp với cô giáo nhiều hơn là ở nhà với bố mẹ. Để đảm bảo thông tin hai chiều giữa phụ huynh và giáo viên được thường xuyên, có hiệu quả thì việc phối hợp với phụ huynh là điều không thể thiếu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Cha mẹ là nguồn cổ vũ động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho trẻ được vui chơi tốt hơn.

(Hình 15, 16 phần phụ lục)

Sau khi áp dụng biện pháp này phụ huynh lớp tôi rất hưởng ứng và thường xuyên trao đổi và kết hợp với giáo viên để cùng hướng dẫn những trò chơi dân gian, thông qua đó để gắn kết giữ phụ huynh, trẻ và nhà trường, lớp trong việc giáo dục trẻ.

2.2. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết:

Trong thời gian qua, Lớp nhỡ 1 đã đưa ra rất nhiều giải pháp để thực hiện tốt mục tiêu này. Bản thân tôi đã tích cực hướng dẫn, tổ chức, cũng như tìm kiếm đồ dùng để trẻ chơi các trò chơi dân gian đạt chất lượng cao hơn, hiệu quả hơn.

  1. Thuận lợi:

Ban giám hiệu nhà trường luôn chỉ đạo sát sao với công tác chuyên môn. Luôn tạo điều kiện cho giáo viên được học tập nâng cao chuyên môn

Lớp luôn được sự quan tâm, chia sẻ và ủng hộ của phụ huynh. Phụ huynh rất quan tâm đến việc học của các con, nhiệt tình ủng hộ các hoạt động học của nhà trường, lớp.

  1. Khó khăn:

Giáo viên nhận thức được việc phải tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ song về hình thức cô mang đến cho trẻ lại đạt kết quả chưa cao.

Nhiều phụ huynh còn trẻ không đầu tư thời gian cho con và chưa nhận thức rõ về việc cần phải tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ.

2.3. Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm hiện tại:

Từ thực tế như vậy, tôi luôn trăn trở với những thực trạng trên và mạnh dạn đưa ra một số biện pháp thích hợp để giúp trẻ chơi tốt các trò chơi dân gian một cách hiệu quả, phù hợp nhất, tôi đã thực hiện các biện pháp để giải quyết vấn đề

2.4. Khả năng áp dụng của sáng kiến:

Sáng kiến này tôi đã áp dụng tại trường MN Đại Minh đạt hiệu quả mà không cần phải tốn bất kỳ chi phí nào. Sáng kiến này có thể áp dụng rộng rãi ở các lớp trong trường mầm non trên địa bàn huyện.

2.5. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử:

2.5.1. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:

Đối với giáo viên:

Có nhiều hình thức phong phú tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ

Phối hợp chặt chẽ, trao đổi thường xuyên với cha mẹ trẻ.

Đối với học sinh:

Trẻ biết chơi nhiều trò chơi dân gian, yêu thương đoàn kết trong khi chơi, thích thú khi cô tổ chức các trò chơi dân gian.

Đối với phụ huynh:

Qua sự tiến bộ rõ rệt của trẻ, các bậc phụ  tham gia sưu tầm và làm đồ dùng đồ chơi để cho trẻ tham gia chơi.

2.5.2. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (nếu có):

Giáo viên nắm được mục đích, phương pháp tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ, hiểu rõ sự cần thiết phải tổ chức trò chơi dân gian.

Trẻ biết cách chơi, luật chơi của các trò chơi dân gian. Khả năng hiểu biết, rèn trí tuệ, ngôn ngữ và cả thể lực cho trẻ ngày càng phát triển

  1. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không có
  2. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:

Điều kiện về cơ sở vật chất:

Trường có phòng lớp rộng rãi, thoáng mát, khang trang, trang bị đầy đủ trang thiết bị và đồ dùng dạy học, đủ nhu cầu cho việc dạy và học.

Sân trường và khu vực cho trẻ tham gia chơi đảm bảo.

Điều kiện về con người:.

Phụ huynh quan tâm đến conem của mình, phối hợp chặt chẽ với nhà trường và giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

  1. Danh sách những thành viên đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu – nếu có:
Số

TT

Họ và tên Ngày tháng năm sinh Nơi công tác Chức danh Trình độ chuyên môn Nội dung công việc hỗ trợ
1 Nguyễn Thị Thanh Hằng 03/03/1989 Trường MN Đại Minh Giáo viên Đại học Áp dụng thử SK
2 Bùi Thị Kim Thảo 01/12/1992 Trường MN Đại Minh Giáo viên Đại học Áp dụng thử SK
3 Trịnh Thị Thủy 02/02/1985 Trường MN Đại Minh Giáo viên Đại học Áp dụng thử SK
4 Ngô Thị Thúy Kiều 22/05/1981 Trường MN Đại Minh Giáo viên Đại học Áp dụng thử SK

 

Hồ sơ kèm theo:

 

 

 

 

 

 

 

 

Cảm nhận của Phụ huynh

Anh Võ Thành Hưng – Phụ huynh bé: Võ Gia Huy – Lớp nhỡ

ôi chưa từng thấy một ngôi trường mầm non nào có sân chơi rộng rãi – sạch sẽ – thoáng mát và nhiều trò chơi bổ ích như ngôi trường mầm non này ! Thật là bất ngờ thú vị , nó giống như một công viên thiếu nhi thực thụ ! Hàng ngày mỗi buổi sáng , tôi đều cùng bé Gia Huy chơi đùa dưới sân trước giờ học, bé rất thích thú và học hỏi được nhiều điều mới lạ. Và từ một đứa bé rụt rè nhút nhát, đến nay, sau hơn 4 tháng học tập vui chơi ở đây, bé đã được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần lên rất nhiều !